วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

โครงการอบรมพัฒนาอาจารย์

โครงการอบรม ปีการศึกษา 2566

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทาง Outcome Based Education

แผนกหลักสูตรมาตรฐานการศึกษา สำนักพัฒนาวิชาการ จัดโครงการอบรมเชิงวิชาการ เรื่อง การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทาง Outcome Based Education เมื่อวันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 08.30–12.00 น. จัดการอบรมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom meeting โดยได้รับเกียรติจาก  รองศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพัทธ์ สุวทันพรกูล หัวหน้าภาควิชาการวัดผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ ทั้งนี้มีอาจารย์เข้าร่วมจำนวน 50 ท่าน จากการอบรมอาจารย์ได้รับความรู้

ความเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของผลการเรียนรู้ กลยุทธ์การสอน กระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ สามารถออกแบบวิธีการวัดผลการเรียนรู้ตามแนวทาง Outcome Based Education ได้

 

เทคนิคการจัดการเรียนการสอน: อาจารย์มือใหม่สู่อาจารย์มืออาชีพ

ศูนย์สหกิจศึกษา สำนักพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ได้จัดโครงการอบรมเชิงวิชาการ เรื่อง การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบของเทคโนโลยี Metaverse เมื่อวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณาจารย์มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการและแนวคิดเรื่องการจัดการเรียนการสอนรูปแบบของเทคโนโลยี Metaverse สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนการสอน สามารถพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตลอดจนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอนรูปแบบของเทคโนโลยี Metaverse โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ชาติชาย กอจิตตวนิจ คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นวิทยากร

การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

แผนกวิจัยและพัฒนางานวิชาการ สำนักพัฒนาวิชาการ จัดโครงการอบรมเชิงวิชาการด้วยรูปแบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00 – 12.00 น.ในการนี้ได้เรียนเชิญ ศาสตราจารย์ ดร.เนาวนิตย์ สงคราม รองคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นวิทยากรอบรมในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้คณาจารย์มีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนส่งเสริมทักษะความคิด และยังนำความรู้ไปใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และผลการอบรมพบว่าผู้เข้าอบรมได้รับแนวคิดที่ได้ไปเป็นในแนวทางในการพัฒนาด้านการจัดทำนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดกับผู้เรียนและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้สอนในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้สอนในการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

เทคนิคการเขียนเอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ

แผนกวิจัยและพัฒนางานวิชาการ สำนักพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ได้จัดโครงการอบรมเชิงวิชาการ เรื่อง เทคนิคการเขียนเอกสารประกอบการสอน เอกสารคำสอน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2566  เวลา 09.00 – 12.00 น.  ณ ห้องบรรยายพิเศษ 2 (ห้องสื่อประสม) อาคารบรรณสาร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  โดยในการประชุมดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญนันท์  นิลสุข ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยีและสารสนเทศ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าว และผลปรากฏว่าผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้เป็นแนวทางในการเขียนเอกสารประกอบการสอน/เอกสารคำสอน ที่มีคุณภาพได้เป็นอย่างดี

การออกแบบหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome Based Education)

แผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา สำนักพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ได้จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome Based Education) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 เวลา 08.30-16.00 น. ณ ห้องบรรยายพิเศษ 2 (ห้องสื่อประสม) อาคารบรรณสาร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยทีมวิทยากรภายในมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย รองอธิการบดี อ.ดร.โจนาธาน รันเต คาร์รียอน, อ.ดร.ปิยาภรณ์ สุภัคดำรงกุล, อ.ดร.ขวัญชนก สืบสุข, ผศ.ดร.วุฒิพงษ์ ทองก้อน, ผศ.ดร.ธเนศ อิ่มสำราญ และ อ.ดร.รัชดา  พ่วงประสงค์ ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงในรอบปีการศึกษา 2566-2567 จำนวน 9 หลักสูตร  จากการอบรมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้รับความรู้ความเข้าใจในการออกแบบหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ นำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตาม Outcome Based Education ของแต่ละหลักสูตรต่อไป