วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

แผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา

การเสนอขอเปิดดำเนินการหลักสูตร / ปรับปรุงหลักสูตร     

การเสนอขอปิดหลักสูตร

แบบฟอร์ม สพว.03 – 06 

  • รายละเอียดของรายวิชา (สพว.03)   
  • รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (สพว.04)   
  • รายละเอียดผลการดําเนินงานของรายวิชา (สพว.05)  
  • รายงานผลการดำเนินการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม (สพว.06)  

แบบรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ (ทวนสอบ 01, 02)

กฎกระทรวงเกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2565 

ประกาศที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา 

เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558

มาตรฐานคุณวุฒิ

ประวัติความเป็นมา

          แผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา เดิมใช้ชื่อว่า “แผนกมาตรฐานการศึกษา” ในสำนักวิทยบริการตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2535 ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นแผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา สำนักพัฒนาวิชาการ ในปีการศึกษา 2540 ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ของมหาวิทยาลัย แผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา เป็น 1 ใน จำนวนทั้งสิ้น 4 แผนกของสำนักพัฒนาวิชาการ ซึ่งดำเนินงาน ภายใต้กรอบนโยบายของสำนักพัฒนาวิชาการที่มุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานวิชาการด้วยบริการที่มีคุณภาพ โดยมีหน้าที่หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตร การรับรองมาตรฐานการศึกษา การกำกับมาตรฐานการศึกษา การประเมินหลักสูตร

          ต่อมาในปีการศึกษา 2548 สำนักพัฒนาวิชาการได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานอีกครั้ง ซึ่งแผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษาได้ปรับปรุงการดำเนินงานของแผนกโดยเพิ่มหน้าที่หลักด้านการบริหาร หมวดวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพหลักสูตร นำมาสู่การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตต่อไป

วิสัยทัศน์

          มุ่งเน้นงานส่งเสริมพัฒนาหลักสูตร กำกับมาตรฐานการศึกษาและรับรองมาตรฐานการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

พันธกิจ

  1. ส่งเสริม สนับสนุนและอำนวยการงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและกำกับดูแลมาตรฐานการศึกษา ของมหาวิทยาลัย ให้สอดคล้องตามแนวปฏิบัติของคณะกรรมการ       การอุดมศึกษา และบรรลุตามเป้าหมายของการผลิตบัณฑิต
  2. สนับสนุนการดำเนินงานและการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ของการจัดการศึกษา
  3. มีระบบข้อมูลเพื่อการบริหารหลักสูตรที่มีความถูกต้องและเชื่อถือได้
  4. พัฒนาและส่งเสริมผู้ปฏิบัติงานในแผนกหลักสูตรฯให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ
  5. พัฒนาระบบการบริหารให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้

วัตถุประสงค์

  1. ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรในเรื่องของการเปิดดำเนินการหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตร และให้ความรู้เรื่องหลักสูตร
  2. ดำเนินงานและประสานงานในการพิจารณามาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
  3. ดำเนินงานและประสานงานในการกำกับมาตรฐานการศึกษา
  4. ดำเนินงานส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะวิชาดำเนินการประเมินหลักสูตร
  5. ประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตร และการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา
  6. จัดทำข้อมูลสารสนเทศด้านหลักสูตร เพื่อประโยชน์ในบริหารหลักสูตรและการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
  7. ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในแผนกได้พัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  8. ดำเนินการจัดระบบการบริหารให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้                                                                                                              
 
หน้าที่และความรับผิดชอบ
 

งานพัฒนาหลักสูตร

  • ดำเนินการประสานงานและดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการเสนอขอเปิดดำเนินการหลักสูตรและการปรับปรุง หลักสูตร ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
  • จัดทำระเบียบวาระเสนอการประชุมคณะกรรมการชุดต่างๆ ตามลำดับ เสนอเรื่องไปสำนักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา
  • ประสานงานการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จนได้รับการพิจารณา รับทราบ
  • ประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่ได้รับอนุมัติและจัดทำฐานข้อมูลหลักสูตร

งานกำกับมาตรฐาน

  • ติดตามตรวจสอบข้อมูลของแบบรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ (แบบทวนสอบ 01) และแบบรายงานผลการทวนสอบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนตามมาตรฐานผลการ เรียนรู้ (แบบทวนสอบ 02) ทุกรายวิชา

งานประกันคุณภาพหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

  • จัดทำแผนการจัดส่ง มคอ.3 – 7 เพื่อประชาสัมพันธ์คณะวิชา
  • ติดตาม และตรวจสอบแบบ มคอ.3 – 6 รายวิชาที่เปิดสอนทุกภาคการศึกษา เพื่อจัดเก็บในฐานข้อมูล
  • ติดตาม และตรวจสอบแบบ มคอ.7

การประเมินหลักสูตร

  • ประสานและสนับสนุนตลอดจนให้ความร่วมมือกับคณะวิชาในการดำเนินการประเมินหลักสูตรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
  • จัดทำงบประมาณสนับสนุนการวิจัยสถาบันเพื่อการประเมินหลักสูตร
  • รวบรวมข้อมูลงานวิจัยด้านการประเมินหลักสูตร เพื่อให้คณะวิชาได้ใช้เป็นแนวทางในการประเมินหลักสูตรอย่างน้อยทุก 5 ปี

การบริหารงานหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

  • ประสานงานจัดประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
  • จัดทำวาระการประชุม เอกสารประกอบการประชุม คณะกรรมการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป เสนอในการประชุมคณะกรรมการบริหารวิชาการ และคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
  • จัดทำเอกสารเสนอปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)