ขั้นตอนการขอจดหมายไปสมัครงาน การจัดทำแบบฟอร์ม 05
ขั้นตอนที่ 1
ก่อนจะเริ่มจัดทำแบบฟอร์ม นักศึกษาต้องมีข้อมูลของบริษัทดังนี้
- ชื่อสถานประกอบการที่ถูกต้อง และเป็นทางการ เช่น สมัครงานที่อิเกีย (IKEA) บริษัทมีชื่อที่ถูกต้องคือ บริษัท อิคาโน่ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น นักศึกษาสามารถหาข้อมูลได้ทางอินเทอร์เน็ตหรือสอบถามจากบริษัท
- ที่อยู่สถานประกอบการ / เบอร์โทรศัพท์
- ตำแหน่งงานที่นักศึกษาสนใจไปปฏิบัติงาน เช่น (ถ้าไม่ทราบให้ใช้คำว่า นักศึกษาฝึกงานแผนก…….)
- ทำจดหมายถึงใครในสถานประกอบการ โดยปกติต้องเป็นผู้ที่มีอํานาจพิจารณาอนุมัติรับนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษาได้ เช่น ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล หัวหน้าฝ่าย ผู้อำนวยการ ฯลฯ ตำแหน่งต่างๆ จะขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงาน ซึ่งนักศึกษาสามารถสอบถามได้จากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ
หมายเหตุ สถานประกอบการที่นักศึกษาเคยไปฝึกงาน
ขั้นตอนที่ 2
- จัดทำแบบฟอร์ม 06 ให้เรียบร้อยก่อนกรอกข้อมูล พร้อมแนบใบแสดงผลการเรียน (กรณีที่บริษัทต้องการ)
- กรอกข้อมูลชื่อแหล่งฝึก ชื่อผู้รับให้ถูกต้อง และครบถ้วน
- นักศึกษาสามารถส่งเอกสารสมัครงานได้ครั้งละ 1 แห่งเท่านั้น หากไม่ตอบรับตามกำหนด จึงจะสามารถขอจดหมายสมัครงานที่ใหม่ได้
หมายเหตุ หากไปฝึกงานที่เดียวกันกับเพื่อน ให้ยื่นเอกสารพร้อมกัน
ขั้นตอนที่ 3
หลังจากกรอกแบบฟอร์มขอจดหมายสมัครงานสหกิจศึกษาในระบบแล้ว ให้ดำเนินการดังนี้
1. แจ้งอาจารย์ประสานงานสหกิจศึกษาเพื่ออนุญาตแหล่งฝึกให้นักศึกษาสมัครงาน ผ่าน Google Sheet ของสาขา
2. หลังจากได้รับอนุญาตให้ติดตามจดหมายจากศูนย์ฯ 3 วันทำการ
เริ่มการจัดทำแบบ 05 อยู่ใน (Microsoft Teams)
**เมื่อนักศึกษาได้รับจดหมายฝึกงานจากศูนย์สหกิจไปแล้วขอให้นักศึกษานำไปยื่นสมัครงานที่สถานประกอบการและติดตามแบบตอบรับเข้าฝึกงานและนำมาส่งศูนย์สหกิจศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด**