วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

05-Form​

ขั้นตอนการขอจดหมายไปสมัครงาน การจัดทำแบบฟอร์ม 05

ขั้นตอนที่ 1
ก่อนจะเริ่มจัดทำแบบฟอร์ม นักศึกษาต้องมีข้อมูลของบริษัทดังนี้

  1. ชื่อสถานประกอบการที่ถูกต้อง และเป็นทางการ เช่น สมัครงานที่อิเกีย (IKEA)  บริษัทมีชื่อที่ถูกต้องคือ บริษัท อิคาโน่ (ประเทศไทย) จำกัด  เป็นต้น นักศึกษาสามารถหาข้อมูลได้ทางอินเทอร์เน็ตหรือสอบถามจากบริษัท
  2. ที่อยู่สถานประกอบการ / เบอร์โทรศัพท์
  3. ตำแหน่งงานที่นักศึกษาสนใจไปปฏิบัติงาน เช่น   (ถ้าไม่ทราบให้ใช้คำว่า นักศึกษาฝึกงานแผนก…….)
  4. ทำจดหมายถึงใครในสถานประกอบการ โดยปกติต้องเป็นผู้ที่มีอํานาจพิจารณาอนุมัติรับนักศึกษาเข้าปฏิบัติงานสหกิจศึกษาได้ เช่น ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล หัวหน้าฝ่าย  ผู้อำนวยการ ฯลฯ ตำแหน่งต่างๆ จะขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงาน ซึ่งนักศึกษาสามารถสอบถามได้จากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ

ขั้นตอนที่ 2

  1. จัดทำแบบฟอร์ม 06 ให้เรียบร้อยก่อนกรอกข้อมูล พร้อมแนบใบแสดงผลการเรียน (กรณีที่บริษัทต้องการ)
  2. กรอกข้อมูลชื่อแหล่งฝึก ชื่อผู้รับให้ถูกต้อง และครบถ้วน
  3. นักศึกษาสามารถส่งเอกสารสมัครงานได้ครั้งละ 1 แห่งเท่านั้น หากไม่ตอบรับตามกำหนด จึงจะสามารถขอจดหมายสมัครงานที่ใหม่ได้

หมายเหตุ หากไปฝึกงานที่เดียวกันกับเพื่อน ให้ยื่นเอกสารพร้อมกัน

ขั้นตอนที่ 3 

หลังจากกรอกแบบฟอร์มขอจดหมายสมัครงานสหกิจศึกษาในระบบแล้ว ให้ดำเนินการดังนี้
1. แจ้งอาจารย์ประสานงานสหกิจศึกษาเพื่ออนุญาตแหล่งฝึกให้นักศึกษาสมัครงาน ผ่าน Google Sheet ของสาขา
2. หลังจากได้รับอนุญาตให้ติดตามจดหมายจากศูนย์ฯ 3 วันทำการ 

เริ่มการจัดทำแบบ 05 อยู่ใน (Microsoft Teams)

**เมื่อนักศึกษาได้รับจดหมายฝึกงานจากศูนย์สหกิจไปแล้วขอให้นักศึกษานำไปยื่นสมัครงานที่สถานประกอบการและติดตามแบบตอบรับเข้าฝึกงานและนำมาส่งศูนย์สหกิจศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด**