การเสนอขอเปิดดำเนินการหลักสูตร / ปรับปรุงหลักสูตร
- คู่มือการปฏิบัติงาน เปิด / ปรับปรุง / ปิด หลักสูตร
- แนวปฏิบัติในการเสนอขอเปิด – ปรับปรุง หลักสูตร
- ขั้นตอนการเสนอขอเปิด – ปรับปรุง หลักสูตร
- บทสรุปผู้บริหาร (ขอเปิดหลักสูตร)
- รายละเอียดหลักสูตร
- เอกสารปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร (สมอ.08)
- แบบรับรองผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตร ระดับปริญญาตรี / ระดับริญญาโท/ ระดับปริญญาเอก
- ระเบียบ มฉก. ว่าด้วย การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2566
- ระเบียบ มฉก. ว่าด้วย การศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2566
- แบบฟอร์มประวัติผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
- การเปลี่ยนแปลงอาจารย์ประจำหลักสูตร
การเสนอขอปิดหลักสูตร
- แนวปฏิบัติในการเสนอขอปิดหลักสูตร
- แบบฟอร์มการปิดหลักสูตร (มฉก.สพว.07)
แบบฟอร์ม สพว.03 – 06
- รายละเอียดของรายวิชา (สพว.03)
- รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (สพว.04)
- รายละเอียดผลการดําเนินงานของรายวิชา (สพว.05)
- รายงานผลการดำเนินการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม (สพว.06)
แบบรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ (ทวนสอบ 01, 02)
กฎกระทรวงเกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- กฎกระทรวงมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- กฎกระทรวงมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการอุดมศึกษาอื่น พ.ศ. 2565
- กฎกระทรวงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- กฎกระทรวงมาตรฐานการขอตำแหน่งทางวิชาการในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2565
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญา พ.ศ. 2565
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565
- รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
ประกาศที่เกี่ยวกับมาตรฐานการอุดมศึกษา
- แนวทางการพิจารณาเทียบหลักสูตรการศึกษาในประเทศกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- แนวทางการพิจารณาเทียบคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- หลักเกณฑ์และวิธีการเทียบโนหน่วยกิตและผลการศึกษาในระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- แนวทางการดำเนินงานคลังหน่วยกิตในระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- มาตรฐานหลักสูตรควบระดับปริญญาตรีสองปริญญา หรือหลักสูตรควบระดับปริญญาโทสองปริญญา ในสาขาวิชาที่ต่างกัน พ.ศ. 2565
- มาตรฐานหลักสูตรควบระดับปริญญาตรีและปริญญาโท หรือหลักสูตรควบระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ในสถาบันอุดมศึกษา 2565
- แนวทางการจัดการศึกษากรณีสถาบันอุดมศึกษามีข้อตกลงร่วมกันจัดการศึกษาในหลักสูตรอย่างเป็นทางการ
- หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแต่งตั้งหรือมอบหมายผู้ตรวจสอบ และการตรวจสอบการดำเนินการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
- คู่มือการตรวจสอบและรับรองหลักสูตร
- หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พ.ศ. 2565
- หลักเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในของสถาบันอุดมศึกษา
- หน่วยงานประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา
- หลักเกณฑ์การกำหนดชื่อปริญญา พ.ศ. 2565
- หลักเกณฑ์การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิทยานิพนธ์
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558
- เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558
- แนวทางการบริหารเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2558
- มาตรฐานความสามารถภาษาอังกฤษสำหรับการคัดเลือกอาจารย์ประจำที่รับเข้าใหม่
มาตรฐานคุณวุฒิ
- กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
- แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่3) พ.ศ. 2558
- แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554
- แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
- มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา (มคอ.1)
- ระเบียบหลักเกณฑ์การรับรองวิทยฐานะ
- กฎกระทรวง การขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2558
- คู่มือการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน สำหรับคณะกรรมการพิจารณารับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน
- Flowchart แสดงขั้นตอนการรับรองวิทยฐานะฯ
- คู่มือการปฏิบัติงาน การรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชนตามกฎกระทรวงการขอรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2558
ประวัติความเป็นมา
แผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา เดิมใช้ชื่อว่า “แผนกมาตรฐานการศึกษา” ในสำนักวิทยบริการตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2535 ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นแผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา สำนักพัฒนาวิชาการ ในปีการศึกษา 2540 ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ของมหาวิทยาลัย แผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษา เป็น 1 ใน จำนวนทั้งสิ้น 4 แผนกของสำนักพัฒนาวิชาการ ซึ่งดำเนินงาน ภายใต้กรอบนโยบายของสำนักพัฒนาวิชาการที่มุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานวิชาการด้วยบริการที่มีคุณภาพ โดยมีหน้าที่หลักในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตร การรับรองมาตรฐานการศึกษา การกำกับมาตรฐานการศึกษา การประเมินหลักสูตร
ต่อมาในปีการศึกษา 2548 สำนักพัฒนาวิชาการได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารงานอีกครั้ง ซึ่งแผนกหลักสูตรและมาตรฐานการศึกษาได้ปรับปรุงการดำเนินงานของแผนกโดยเพิ่มหน้าที่หลักด้านการบริหาร หมวดวิชาศึกษาทั่วไป เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพหลักสูตร นำมาสู่การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตต่อไป
วิสัยทัศน์
มุ่งเน้นงานส่งเสริมพัฒนาหลักสูตร กำกับมาตรฐานการศึกษาและรับรองมาตรฐานการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
พันธกิจ
- ส่งเสริม สนับสนุนและอำนวยการงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและกำกับดูแลมาตรฐานการศึกษา ของมหาวิทยาลัย ให้สอดคล้องตามแนวปฏิบัติของคณะกรรมการ การอุดมศึกษา และบรรลุตามเป้าหมายของการผลิตบัณฑิต
- สนับสนุนการดำเนินงานและการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ของการจัดการศึกษา
- มีระบบข้อมูลเพื่อการบริหารหลักสูตรที่มีความถูกต้องและเชื่อถือได้
- พัฒนาและส่งเสริมผู้ปฏิบัติงานในแผนกหลักสูตรฯให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ
- พัฒนาระบบการบริหารให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้
วัตถุประสงค์
- ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรในเรื่องของการเปิดดำเนินการหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตร และให้ความรู้เรื่องหลักสูตร
- ดำเนินงานและประสานงานในการพิจารณามาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
- ดำเนินงานและประสานงานในการกำกับมาตรฐานการศึกษา
- ดำเนินงานส่งเสริมและสนับสนุนให้คณะวิชาดำเนินการประเมินหลักสูตร
- ประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาหลักสูตร และการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา
- จัดทำข้อมูลสารสนเทศด้านหลักสูตร เพื่อประโยชน์ในบริหารหลักสูตรและการพัฒนาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในแผนกได้พัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ดำเนินการจัดระบบการบริหารให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้
งานพัฒนาหลักสูตร
- ดำเนินการประสานงานและดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการเสนอขอเปิดดำเนินการหลักสูตรและการปรับปรุง หลักสูตร ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
- จัดทำระเบียบวาระเสนอการประชุมคณะกรรมการชุดต่างๆ ตามลำดับ เสนอเรื่องไปสำนักงานคณะกรรมการ การอุดมศึกษา
- ประสานงานการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จนได้รับการพิจารณา รับทราบ
- ประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่ได้รับอนุมัติและจัดทำฐานข้อมูลหลักสูตร
งานกำกับมาตรฐาน
- ติดตามตรวจสอบข้อมูลของแบบรายงานการทวนสอบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ (แบบทวนสอบ 01) และแบบรายงานผลการทวนสอบผลสัมฤทธ์ทางการเรียนตามมาตรฐานผลการ เรียนรู้ (แบบทวนสอบ 02) ทุกรายวิชา
งานประกันคุณภาพหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
- จัดทำแผนการจัดส่ง มคอ.3 – 7 เพื่อประชาสัมพันธ์คณะวิชา
- ติดตาม และตรวจสอบแบบ มคอ.3 – 6 รายวิชาที่เปิดสอนทุกภาคการศึกษา เพื่อจัดเก็บในฐานข้อมูล
- ติดตาม และตรวจสอบแบบ มคอ.7
การประเมินหลักสูตร
- ประสานและสนับสนุนตลอดจนให้ความร่วมมือกับคณะวิชาในการดำเนินการประเมินหลักสูตรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- จัดทำงบประมาณสนับสนุนการวิจัยสถาบันเพื่อการประเมินหลักสูตร
- รวบรวมข้อมูลงานวิจัยด้านการประเมินหลักสูตร เพื่อให้คณะวิชาได้ใช้เป็นแนวทางในการประเมินหลักสูตรอย่างน้อยทุก 5 ปี
การบริหารงานหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
- ประสานงานจัดประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
- จัดทำวาระการประชุม เอกสารประกอบการประชุม คณะกรรมการบริหารหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป เสนอในการประชุมคณะกรรมการบริหารวิชาการ และคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
- จัดทำเอกสารเสนอปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)